Vì Sao Tuyệt Đối Không Cho Trẻ Ăn Chà Bông Thường (Dùng Cho Người Lớn) – TOH fish - Cá lóc bông sạch

Vì Sao Tuyệt Đối Không Cho Trẻ Ăn Chà Bông Thường (Dùng Cho Người Lớn)

Nói đến chà bông, riêng nó đã là một món ăn ngon, khi kết hợp với các thực phẩm khác, càng gia tăng sự ngon miệng. Ngoài ra, chà bông còn là một phương pháp lưu trữ thực phẩm giàu đạm thật tiện lợi và hiệu quả. Tuy nhiên, vì sao các loại chà bông thường, được người lớn ưa chuộng lại không thể dùng cho trẻ em?

chà bông vị Đông

Khẩu vị của mỗi người thể hiện khả năng cảm nhận hương vị dựa trên khứu giác và đặc biệt là vị giác. Theo khoa học, khả năng vị giác phụ thuộc vào hàng nghìn nụ vị giác hay còn gọi là gai lưỡi trên lưỡi giúp ta nhận biết các vị như ngọt, mặn, chua, cay, đắng. Chính thói quen ăn uống sử dụng nhiều gia vị nên càng lớn tuổi chúng ta thường bị “trơ” vị giác, ăn món nào cũng nhạt miệng, giảm cảm giác ngon. Vì vậy theo thời gian, lượng gia vị, điều vị mà người lớn cần dùng để thỏa mãn vị giác cũng nhiều hơn ở trẻ nhỏ. Do đó, giữa người lớn và trẻ em có sự khác biệt rất lớn về vị giác.

Thức ăn cho trẻ nhỏ, đặc biệt là cho trẻ dưới 1 tuổi nếu nêm gia vị sai cách sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bé. Bởi giai đoạn này, thận của bé chưa phát triển hoàn chỉnh, việc nêm mắm, muối hay nêm gia vị thường xuyên, và nêm nhiều sẽ tạo gánh nặng cho thận, về lâu dài trẻ sẽ có nguy cơ mắc bệnh huyết áp cao, hư thận, phù thũng, rối loạn nhịp tim, thậm chí là tổn thương não bộ. Ngoài ra, lạm dụng bột ngọt là chất chứa rất nhiều glutamat có thể gây ức chế thần kinh trẻ, co giật, đau đầu và có thể gây hấp thụ canxi kém dẫn tới tình trạng loãng xương. Do đó, cần tìm hiểu tường tận khi chọn thực phẩm chế biến sẵn cho trẻ.

Chà bông là một loại thức ăn khô. Theo nghiên cứu về đặc tính của lưỡi thì sự tiếp xúc của gai lưỡi với thức ăn khô khó hơn với thức ăn lỏng, vì lúc này lưỡi phải chờ thức ăn khô thấm nước bọt, hòa tan "gia vị" trong chà bông để gia tăng sự tiếp xúc với gai lưỡi. Từ đó, gai lưỡi hay nhận tín hiệu truyền về não để nhận biết vị của thức ăn. Cho nên sự cảm nhận ban đầu của người lớn khi dùng chà bông sẽ là “nhạt” rồi mới thấm từ từ, không cảm nhận được vị “mặn” ngay tức thì được. Nói cách khác đi, để đáp ứng khẩu vị của người lớn, gia vị phải được gia tăng với liều lượng cao hơn thức ăn lỏng để người lớn có thể "cảm" được ngay vị của chà bông khô. Nếu để ý kĩ, bạn thử ngậm một ít chà bông thường trên thị trường lâu hơn một chút cho nó tan hết gia vị, bạn sẽ thấy nó rất mặn và chỉ sau vài lần bạn sẽ thấy rát lưỡi như ngậm muối vậy. Vì vậy chúng ta không nên dùng khẩu vị của người lớn để chọn chà bông cho trẻ em hoặc cho người có vấn đề về thận. Do đó trong chà bông cũng như những thực phẩm dành cho trẻ em nên hạn chế sử dụng gia vị như bột ngọt, chất bảo quản, chất điều vị, hạn chế dùng nhiều muối để bảo vệ sức khỏe cho bé và tránh làm “trơ” vị giác của bé.


Loại chà bông cá dành cho trẻ em thường phải có vị nhạt hơn ở người lớn. Khi tiêu chí sức khỏe được đặt lên hàng đầu, TOH fish luôn cố gắng cân đối giữa khẩu vị và an toàn dinh dưỡng: không bột ngọt, không chất điều vị, không chất bảo quản, không quá nhiều đường, muối. Do đó, các sản phẩm chế biến của TOH fish đều nhạt muối và ít gia vị hơn mức độ bình thường. Đặc biệt các dòng sản phẩm dành riêng cho trẻ em như chả không cay, chà bông vị Đông ngoài việc chọn dùng muối nhạt, thì lượng muối cũng ở mức rất thấp. Thông qua các dòng sản phẩm vì sức khoẻ đi từ con cá lóc bông (Channa micropeltes / Giant Snakehead fish / Toman), mong rằng khát vọng của TOH fish trong việc vận động cộng đồng thay đổi khẩu vị ăn mặn sang ăn nhạt sẽ ngày một thành công hơn!


Có Thể Bạn Quan Tâm:

Bao Tử Cá Dồn Thịt Hữu Cơ - Sáng Tạo Hương Vị Mới

Bí Quyết Cá TOH Kho Nước Tương Đặc Biệt ?

Cách Làm Món Lẩu Bao Tử Hầm Tiêu Xanh Cay the Thơm Lừng Ấm Áp Ngày Mưa

Cá Lóc TOH 12H - Ngon Mê Ly Với Rau Gia Vị Tây

Phi Lê Cá Lóc Bông Sạch Da Sạch Xương - Món Ngon Dinh Dưỡng Cho Bé