TOH fish Đánh Thức Kỉ Niệm Ấu Thơ - Nhà Văn Nguyễn Hữu Tài – TOH fish - Cá lóc bông sạch

TOH fish Đánh Thức Kỉ Niệm Ấu Thơ - Nhà Văn Nguyễn Hữu Tài

TOH fish Đánh Thức Kỉ Niệm Ấu Thơ

Những ngày cuối trong chuyến về sài gòn vừa rồi, tôi mua ít kí bao tử và fillet cá lóc bông một nắng mang sang mỹ ăn dần. Trước là ủng hộ cô chủ bằng tuổi mình với hoài bão lớn lao, nuôi bán cá sạch cho cộng đồng, phần còn lại bởi nhìn thấy cũng ngon và tôi vốn là dân biển thèm cá. Sang bên này rồi, chiên ăn, mới thấy mua vì ngon lấn át phần ủng hộ.

Do bay xa, nên cá và ruột cá bông được TOH fish hút chân không, bỏ vào bọc kèm đá khô, cột thiệt chặt. 24 tiếng đồng hồ về tới nhà, cá vẫn còn lạnh. Thế là bỏ vào tủ đá luôn, không chần chừ thêm chút nào nữa hết.

Với bao tử cá, không biết người ta chế biến món gì cho ngon, chứ riêng tôi mang đi làm món nấu mẳn là số dzách. Nhiều người vẫn hỏi nấu mẳn là món gì? Hay là mày sai chính tả, phải là nấu mặn cơ. Tôi chỉ cười, bảo tôi chả bao giờ sai, phải gọi là nấu mẳn.

bao tử cá lóc bông

Tự nhiên nhớ hồi xưa, tôi cũng hay hỏi má sao không nấu canh hay kho ruột với bao tử cá cờ và cá ồ, mà đem nấu mẳn chi cho lỡ cỡ. Chắc tại ông bà mình ngày xưa nghèo quá, mua về, nấu canh thì lỏng bỏng, nước không đủ ngọt. Kho thì quá ít, nhà lại đông con, cái kiểu trời sanh voi sanh cỏ, đẻ cho hết trứng, mai mốt về già còn tựa còn nương. Cứ sợ chia chẳng đều, đứa nào cũng là con, đâu thể để đứa này ăn nhiều đứa kia lại nhịn. Chắc vì vậy nên người ta nghĩ ra món nấu mẳn để có nhiều nước mặn chan cơm cho khắp mà còn ngon miệng. Nhiều lần cũng google hay đi hỏi bà con lối xóm nhưng hình như chẳng ai cho tôi câu trả lời thỏa đáng. Họ cứ ậm ừ ậm ịch, thậm chí nhiều người ngơ ngác, trợn tròn mắt hỏi, nấu mẳn là giống chi, nghe mày tả mà tao thấy oải chè đậu.

Dễ thôi, bao tử cá rửa sạch, để cho ráo nước, nêm mắm, hành củ, thiệt nhiều tiêu bột và màu kho, đổ nước khoảng nửa nồi, lửa nhỏ liu riu, nước cạn thì châm thêm cho đủ. Chừng một tiếng, nêm nếm nhắm vừa ăn là nhắc xuống. Gia vị thấm vào từng miếng ngon. Nước đen thui bởi màu kho và tiêu bột. Cay xè. Nấu mẳn là phải cay tiêu, không cay thì chẳng thể gọi là nấu mẳn. Ăn cẩn thận chứ không tiêu hăng tới mũi, hắt xì long não. Múc một tô, canh chẳng ra canh, kho chẳng ra kho, lưng lửng nước. Dầm hai trái ớt xanh. Mà phải là ớt xiêm xanh thơm lừng, cay xé họng nhen, chứ ớt khác làm nồi cá mất đi chút nồng nàn vốn có. Chan lên chén cơm, lua một đũa, mồ hôi mẹ mồ hôi con thay phiên rớt lộp độp, nhưng trời ơi, tay trái quẹt mồ hôi, tay phải tiếp tục lua miết cho đã thèm. Bao tử cá dù để đông lạnh, nhưng trước đó vẫn là cá tươi, nên độ dai hầu như còn nguyên. Nhai nhóp nhép rất vui tai, thinh thích.

Với cá lóc bông một nắng, tôi mua 2 vị, ướp với sả và muối tiêu. Nhưng tôi nghĩ, ướp sả thuộc hàng thế gian vô địch. Nhà không có chảo to, nên không thể để nguyên chiên như lời dặn của cô chủ. Tôi cắt nhỏ ra, chiên xong ăn luôn cho tiện. Đổ nhiều dầu vào chảo, chờ nóng, phi thêm tỏi cho thơm. Cá đã làm sạch rồi nên không cần rửa, chẳng sợ bị văng lên người. Để lửa nho nhỏ, liu riu, trở đều. Chỉ cần năm phút, miếng cá trăng trắng ban đầu lên màu vàng ươm, pha chút ánh đỏ nhìn vô cùng bắt mắt. Mùi sả nồng nàn bay khắp bếp như mùi đồng ruộng quê hương phút chốc làm hai mắt ướt nhòe, rưng rức. Cảm giác nhớ nhà, nhớ quê, nhớ những thửa ruộng bạt ngàn, con sông quê đậm đà vị phù sa. Nhớ cái thuở hàn vi, mỗi buổi trưa chờ từng miếng cá má chiên để ăn cơm chan nước mắm mà ngon thấy mấy ông trời, tưởng đâu đã lạc mất rồi, chiều nay giữa xứ người, giữa một ngày bão tuyết ngập trời, bỗng vô tình tìm lại được.

Tôi ăn mặn, nên cũng giã thêm một chén mắm ớt tỏi cay xè. Cứ thế mà chấm rồi ăn. Vị ngọt đậm đà, dai của cá kèm nước mắm nhỉ thơm lừng, cứ quẩn quanh, quấn quíu mãi đến tận kẽ răng, nồng nàn trên đầu lưỡi.

Nhà Văn Nguyễn Hữu Tài

Có Thể Bạn Quan Tâm: 

5 Món Ăn Hấp Dẫn Từ Bao Tử Cá Lóc Bông, Vị Ngon Khó Tả

Cách Làm Món Lẩu Bao Tử Hầm Tiêu Xanh

Cách Kho Cá 3 in 1 Ngon Độc Lạ Chỉ Có Ở Cá TOH

Khuyến Mãi Sốc, Mua Ngay Kẻo Lỡ

Phi Lê Cá Xốt Thơm Ngon Cực Kỳ Đơn Giản