Cách làm ruột cá lóc bông hấp, món ngon có ai ngờ – TOH fish - Cá lóc bông sạch

Cách làm ruột cá lóc bông hấp, món ngon có ai ngờ

Nhiều người sẽ không ngờ ràng ruột cá lóc bông là một trong những bộ phận mà những người sành ăn rất ưa chuộng. TOH fish xin chia sẻ với mọi người một cách chế biến rất đơn giản với ruột cá nhưng lại mang đến một món ngon rất lạ miệng qua câu chuyện rất sinh động và gần gũi dưới đây:

Ruot_ca_loc_bong

Ruột cá lóc bông hấp

"Cuối tuần, bạn bè chị Hà tụ tập đến nhà chơi và chị đãi khách bằng món cá lóc Bông nhồi thịt hấp cuốn với bánh tráng, rau sống. Sau khi làm cá thì mấy cái ruột cá lóc trắng phao được chị tôi bỏ riêng, không thèm đoái hoài gì đến. Khi thấy chị định đem phần ruột cá bỏ đi, tôi dành lại thì chị chậc lưỡi: “Ruột cá lóc tanh rình mà ăn gì em ơi!”

Trời, cái món ngon hiếm có khó tìm vậy mà chị lại nói không ai thèm. Tôi liền bảo để em chế biến nó thành một món rất độc đáo để cho chị cảm thấy bất ngờ khi đã bỏ qua phần ngon nhất của con cá lóc bông.

Tôi đem mấy cái ruột cá ra vòi nước rửa sơ rồi cắt bỏ túi mật, rọc theo dọc đùm ruột và cho vào vòi nước để rửa sạch phần thức ăn còn dính bên trong. Sau đó cạo sạch lớp nhầy dính trong ruột cá. Để đảm bảo vệ sinh hơn, tôi tiếp tục rửa chúng qua nước muối pha loãng có vắt chút chanh và gừng giã nhuyễn rồi rửa lại lần nữa bằng nước sạch, để ráo.

Lấy lá chuối (các bạn có thể thay bằng giấy bạc cũng được), hong trên lửa cho lá héo lại để chuẩn bị cho việc gói ruột cá. Cho tất cả ruột cá vào lá chuối, ướp thêm chút bột nêm, tiêu, một ít gừng xắt sợi, hành tím băm nhuyễn, hành tây thái múi cau và mấy lát ớt. Xong túm gói ruột cá lại, cột kín rồi đem hấp cách thủy.

Hấp khoảng 5 phút, tôi tắt bếp, dùng kẹp gắp gói ruột cá hấp ra đĩa. Tôi bưng đĩa ruột cá hấp ra bàn ăn và mở lớp lá chuối, mùi gừng, hành, tiêu … kết hợp với ruột cá từ bên trong tỏa hương thơm lừng. Tôi cho thêm vào đĩa mấy lá húng quế cho thật bắt mắt.

Ruot_ca_long_bong_02

Ruột cá lóc bông hấp

Thấy món này, anh Quang bạn chị Hà liền hít hà: “Mồi bén, nhậu ngon à nghen!”. Rồi cả bàn tranh nhau thử từng miếng ruột cá, chấm vào muối tiêu chanh mà ăn, tưởng chừng quên luôn món chính của chị Hà đã bày sẳn kế bên. Thoáng một cái, mọi người đã xử gọn sạch sẽ. Dĩ nhiên là chị Hà cũng hoàn toàn bất ngờ vì cái món không ai ngờ tới này lại được mọi người hưởng ứng nhiệt tình đến như vậy.

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận

Mai Lê 17/06/2018

Hồi xưa ruột cá lóc nhiều lắm. Đến mùa làm mấm hể ai làm cá móc ruột là người đó hưởng (có khi chủ thoả thuận lấy). Ruột đem về bàn cho sạch nhớt chà muối hay chanh giấm rồi hấp hay xào ngon vô cùng.
Còn 1 món ít ai biết; chỉ có người cố Cựu thới xưa xứ Châu Đốc biết đâu khoảng trước năm 1950 ruột cá gom lại nhiều sau khi chà rửa cho thiệt sạch vắt cho ráo ướp muối hột nhận xuống keo hay hủ; chờ thời gian đem ra rửa sạch muối dầu cá rồi trộn thính gài lại; sau thời gian vài tháng thắng đường thốt Nốt chao trộn như các loại mấm rồi nhận lại sau ít lâu đem ra ăn mà đâu có nhiều toán để đải khách sanh quý. Ngoài ra còn mấm Trứng cá lóc ngon béo nhưng chỉ pha chút ít với mấm Thái chớ ăn ko Phá Bụng lắm.